Tin tức

An toàn lao động cùng giàn giáo thi công

Dùng giàn giáo thi công như thế nào để bảo đảm an toàn lao động?

An toàn lao động cùng giàn giáo thi công rất quan trọng. Trước khi sử dụng giàn giáo hoặc giàn giáo làm phương tiện tiếp cận khu vực thi công, nhà thầu sẽ phải xử lý phương pháp xây dựng và phê duyệt phương pháp xây dựng. Phương pháp xây dựng được nhà thầu chấp thuận phải được nhà đầu tư chấp thuận bằng văn bản và đồng ý sử dụng cho công trình xây dựng.

Các yêu cầu khi thiết kế biện pháp thi công giàn giáo:
Có 2 tiêu chí quan trọng sử dụng khi thiết kế và thi công giàn giáo là:
- Bảo đảm về cường độ (đủ chịu lực)
- Bảo đảm độ ổn định của kết cấu giàn giáo

Để đảm bảo tiêu chí thỏa mãn các yêu cầu về cường độ cần

+ Các tải trọng liên hệ giàn giáo thi công cần được tính toán đủ
bạn có thể tham khảo những tải trọng để tính toán giàn giáo cốp pha tại phụ lục 1 của tcvn 4453: 1995 bê tông cốt thép toàn khối và kết cấu bê tông - quy phạm thi công và nghiệm thu.
+ Ngoài ra, phải kể hết tải trọng tác động liên hệ giàn giáo, sót tải trọng sẽ dẫn đến sự cố là hệ giàn giáo không đủ sức chịu tải nên vật liệu của thanh bị phá hoại mà hư hỏng với các kết cấu có tải trọng rất nặng tác động như giàn giáo đỡ hệ cốp pha cho kết cấu dầm chuyền trong việc xây dựng nhà cao tầng.
+ Phải kiểm tra sự chịu lực của từng thanh trong hệ giàn giáo và sự chịu lực của các thanh khi ghép các thanh thành hệ khung giáo khi tính toán giàn giáo theo cường độ.
+ Cần kiểm tra cường độ ở mói ghép giữa các thanh, cần lưu tâm khi nối các thanh ngắn thành dài.
+ Vật liệu làm giàn giáo còn đủ tốt để sử dụng được. Cần kiểm tra chặt chẽ chất lượng vật liệu sử dụng làm giàn giáo. Gỗ, tre, đã bị mục, bị mối xông hoặc bị khuyết do các tác động cơ học con người tạo nên, không được tiếp tục sử dụng. Nếu bị ăn mòn, gỉ sét hoặc bị biến hình do va đập, móp, bẹp thì thanh, ống kim loại trong giàn giáo thép cũng không được sử dụng .

An toàn lao động cùng giàn giáo thi công

Để đảm bảo độ ổn định của hệ thống giàn giáo phải kiểm tra

+ Đặc biệt lưu tâm đến các liên kết giữa các thanh giàn giáo: phải bảo đảm liên kết đúng các điều kiện thiết kế để xuất. Vật liệu để liên kết phải mới, bảo đảm các tiêu chí thiết kế và những vị trí liên kết phải được thi công tốt, chặt, bền.

+ Hệ giàn giáo phải neo, gắn với công trình bảo đảm chống chuyển dịch toàn hệ thống do các tải trọng ngang như gió, lốc hay các rung chuyển đất vì những lý do khác nhau (nổ mìn gần, xe trọng tải lớn đi gần, những lý do tạo rung khác…).

+ Cần đảm bảo tuyệt đối về an toàn cho cấu trúc đỡ dưới giàn giáo thi công. Cấu trúc đỡ này phải đủ sức chịu tải, không bị chuyển dịch do trơn trượt hay bị chuyển dịch cưỡng bức khác.


An toàn lao động cùng giàn giáo thi công

+ Kiểm tra mức ổn định của từng thanh theo tiêu chí độ mỏng của thanh.

+ Biện pháp bảo đảm độ tỳ sát (lực ép mặt) của đầu trên các thanh giàn với tải trọng bên trên tác động xuống giàn giáo.
+ Kiểm tra mức ổn định của hệ khi ghép các thanh thành giàn phẳng hoặc giàn không gian.
Vật liệu làm giàn giáo phơi lộ mưa, nắng cần được kiểm tra định kỳ và thường xuyên. Kỳ kiểm tra nên là 10 ngày vào mùa khô và 7 ngày vào mùa mưa.
+ Cần hết sức lưu tâm khi thiết kế, kiểm tra và lắp dựng hệ giàn giáo là những thanh giằng, kết cấu giằng. Thanh giằng và kết cấu giằng tạo ổn định cho hệ giàn giáo, chống biến hình và mất ổn định.
Nguy cơ mất an toàn: ngã cao khi làm việc trên giàn giáo (thi công, sửa chữa, làm vê sinh…) do sập, đổ giàn, trơn trượt…ngã cao khi di chuyển, leo trèo theo đường giàn giáo, đi lại trên giàn giáo. Ngã cao do vi phạm quy trình an toàn không sử dụng đai an toàn, ngã cao do làm việc trên giàn giáo không được lắp đặt đúng kỹ thuật, giàn giáo không có sàn công tác hoặc không đảm bảo an toàn, do gãy, sụp sàn công tác. Ngã cao do di chuyển, trèo lên, xuống giàn giáo. Ngã cao do ảnh hưởng hàn làm chói mắt, do không đủ ánh sáng ban đêm, do giật mình trong lúc làm việc.

Đó là một số lưu ý khi dùng giàn giáo thi công, ngoài những lưu ý khi sử dụng, bạn cũng cần lưu ý chọn lựa giàn giáo thật kỹ trước khi mua. Hãy để rồng việt cung cấp những sản phẩm chất lượng cho bạn.